ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรม
ชื่อผู้ศึกษา : นางเบญจมาศ สำเนียงเย็น
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรม เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรม กลุ่มประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งคำ อำเภอเวียงแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 7 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียนจากการทำแบบฝึกหัดท้ายเล่ม กับคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่มมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรม (E1/E2) และศึกษาความก้าวหน้าของการทดสอบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และหาค่าระดับความพึงพอใจของกลุ่มประชากร สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรม เล่มที่ 1–12 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 85.07/86.00
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คะแนนหลังเรียนได้เท่ากับ 18.43 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.14 คะแนนก่อนเรียนได้เท่ากับ 9.14คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.71 คะแนนความก้าวหน้าได้เท่ากับ 9.29 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.43 ตามลำดับ
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 คน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรม พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 2.82, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.28)