LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
ผู้รายงาน     นายสิทธา สามพิมพ์
ปีการศึกษา     2560
บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)สร้างคู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
    กลุ่มประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่าข้าม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน ผู้รายงานเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ระยะเวลาในการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ในเวลา 10 สัปดาห์ รวม 39 วัน วันละ 20 นาที
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และคู่มือประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ทักษะ การสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณและทักษะการสื่อความหมาย สำหรับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าสถิติโดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์ Microsoft Excel การเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของกลุ่มประชากรโดยการหาค่าร้อยละ









ผลการศึกษาพบว่า
    1. คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.67/82.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
    2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้คู่มือ การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณและทักษะการสื่อความหมาย หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาร้อยละ 55.41ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^