รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังค
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวศิริเพ็ญ จันทร์ทอง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1).เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคุณธรรม 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคุณธรรม 8 ประการ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดนางแก้ว หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคุณธรรม 8 ประการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดนางแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองมี 4 ชนิด คือ (1). หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรม 8 ประการ (2). แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน (3). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบทั้งฉบับ rtt = 0.59 (4). แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคุณธรรม 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพ 85.71/83.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคุณธรรม 8 ประการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ค่าความพึงพอใจทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคุณธรรม
8 ประการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเท่ากับ 4.00