การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTM
รายวิชา การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดย : ธีระวัฒน์ สุระศร
ปีการศึกษา : 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อพัฒนาการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชา การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งดำเนินการทดลองแบบ One – Group Pretest – Posttest ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวีรวัฒนโยธิน อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 178 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 5 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องงานและพลังงาน จำนวน 40 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชา การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.43 / 81.71 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเมื่อเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 และ 3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ในระดับ มาก ( = 4.25, SD = 0.67)