รายงานผลพัฒนาการทางด้านภาษา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดย
ผู้ศึกษา นางสาวจิตลดา สารเจริญ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลพัฒนาการทางด้านภาษา ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของการพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กจากการเรียนโดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง พัฒนาการทางด้านภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กจากการเรียนโดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง พัฒนาการทางด้านภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดผาณิตาราม จำนวน 1 ห้อง เด็ก 8 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม Microsoft Excel ศึกษาความก้าวหน้าของการพัฒนาทักษะทางภาษาจากการเรียนโดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง พัฒนาการทางด้านภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางภาษาจากการเรียนโดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง พัฒนาการทางด้านภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้สถิติ
t - test Depende
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดประสบการณ์พัฒนาการทางภาษาจากการเรียนโดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง พัฒนาการทางด้านภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 1 จนถึงสัปดาห์ที่ 9 เด็กมีพัฒนาการทางภาษาก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ
2. ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กจากการเรียนโดยใช้หนังสือภาพคำคล้องจอง พัฒนาการทางด้านภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01