รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาร
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส๒๒๑๐๑ สังคมศึกษา ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส๒๒๑๐๑ สังคมศึกษา ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
รหัสวิชา ส๒๒๑๐๑ สังคมศึกษา ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2/1 จำนวน 39 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนพิชัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 39 ได้มาโดยการสุ่มเป็นกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ 1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส ๒๒๑๐๑ สังคมศึกษา ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน 8 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) ค่าที ( t-test ) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส๒๒๑๐๑ สังคมศึกษา ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส๒๒๑๐๑ สังคมศึกษา ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพ 83.25/81.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา