รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี
ที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกตา
ผู้รายงาน นายไพศาล บุตรทอง
ปีการศึกษาที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกตา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน 114 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการศึกษาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง ใช้เวลาในการศึกษา 13 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง รวม 13 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ค่าสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ดัชนีประสิทธิผล ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า 1) เอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.56/86.97 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6870 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้จากการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.70 2) นักเรียนที่ได้รับจัดการการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี ลูกเสือตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด