ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั
ผู้ศึกษา สุกัญญา ไหวคิด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน กอรวกพิทยาสรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 95.03/94.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.79 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.98 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนได้รับ การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ12.86 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 42.87 และมีผลต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.93 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 43.10
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.49 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50