รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชุดนิทานอาเซียน โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีศรีน่าน จังหวัดน่าน
ผู้รายงาน นางสาวรัตน์ชรีพร กุมมาละ
หน่วยงาน โรงเรียนสตรีศรีน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 (แพร่ - น่าน)
ปี พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุดนิทานอาเซียน โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุดนิทานอาเซียน โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุดนิทานอาเซียน โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสตรี ศรีน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 51 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุดนิทานอาเซียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่าน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง นิทานอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 72.81/86.07 ซึ่งมีค่ามากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดให้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุดนิทานอาเซียน โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด นิทานอาเซียน โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.58, S.D. = 0.60)