รายงานการศึกษาผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการการเรียนรู้นอกห้องเรี
ผู้วิจัย นางประภา แก้วลาย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยดอกไม้ที่หนูรู้จัก หน่วยต้นไม้และหน่วยผักสดสะอาด จำนวน 15 แผน 2) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) จำนวน 20 ข้อ ได้ดำเนินการวิจัย โดยใช้แบบแผนการวิจัยรูปแบบ One shot case study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย มีดังนี้
ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป พบว่า มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 94.44 และมีคะแนนการทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เฉลี่ยเท่ากับ 18.89 คิดเป็นร้อยละ 94.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.78