รายงานผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเม
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางอุมารินทร์ วงศ์เรียน
ปีการศึกษา : 2560
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านสบรวก อำเภอเชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสบรวก อำเภอเชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 15 คน ได้ดำเนินการ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบ การเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย ศึกษาความก้าวหน้าจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และการตอบแบบสอบถาม ความพึงพอใจของประชากร สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พร้อมกับนำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย เล่มที่ 1-12 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.92/82.56
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลการทดสอบความรู้พื้นฐานก่อนเรียน ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.47 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 33.67 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.73 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.33 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 22.26 คะแนน คิดเป็นร้อยละของการมีพัฒนาการ เท่ากับร้อยละ 55.66
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.92, = 0.21)