รายงานผลการพัฒนาการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา
ผู้รายงาน นางสาวสมฤทัย ผูกทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ้านท่านั่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตรเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 3 คน เลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองตามแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Design ด้วยวิธีสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา แผนการสอนเฉพาะบุคคล(IIP) แบบทดสอบการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 89.04 / 89.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนการทดสอบก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.33 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 18.33 และคะแนนการทดสอบหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.16 ซึ่งมีผลต่างความก้าวหน้า เฉลี่ยเท่ากับ 28.34 คะแนน
คิดเป็นร้อยละ 70.83
3. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้มีความพึงพอใจ หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก