การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานด้วยโปรแกรมก
โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านในล็อค
ผู้ศึกษา จุฑามาศ กลิ่นหอม
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านในล็อค
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานด้วยโปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านในล็อค ที่มีคุณภาพในระดับดีและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับคะแนนทดสอบก่อนเรียน และ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานด้วยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านในล็อค
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านในล็อค ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานด้วย โปรแกรมกราฟิก 2) แบบประเมินคุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์โดยผู้เชี่ยวชาญ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบก่อนเรียน และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานด้วยสร้างสรรค์ผลงานด้วย โปรแกรมกราฟิก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานด้วยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านในล็อค ได้คะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนที่ทำแบบทดสอบได้คิดเป็นร้อยละ 84.83 และทำแบบทดสอบได้ผ่านตามเกณฑ์แต่ละจุดประสงค์ ได้คะแนนร้อยละ 86.66 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 10.87 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 17.02 คะแนน มีค่าผลต่างของแบบทดสอบคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ที่ 6.16 ทำให้กลุ่มประชากรมีความรู้และความก้าวหน้าในการเรียนมากขึ้นกว่าเดิมคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานด้วยโปรแกรมกราฟิก สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ และ 3)ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สร้างสรรค์ผลงานด้วยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยที่ 4.36