รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาพาสนุก ชุด คำควบกล้ำ อ่านต่อได้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านทุ่งนาน้อย จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะภาษาพาสนุก ชุด คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะภาษาพาสนุก ชุด คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบฝึกทักษะภาษาพาสนุก ชุด คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นชุดเดียวกัน แบบทดสอบฉบับนี้มีจำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาพาสนุก ชุด คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาพาสนุก ชุด คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 84.32/83.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะภาษาพาสนุก
ชุด คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 19 คน ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 37.89 ( = 3.70) หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.29 ( = 0.57)
ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 45.39
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาพาสนุก ชุด คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยนักเรียนมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (=2.85, = 0.36)