รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชา พลศึกษา บาสเกตบอล ม.3
ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ เอกสารประกอบการเรียน วิชา พลศึกษา พ 23104 เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้เรื่อง บาสเกตบอล ก่อนและหลัง จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา พลศึกษา พ 23104 เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ตัวเลือก จำนวน 13 รายการ
สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x-bar ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และค่าทดสอบที
(t- test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชา พลศึกษา พ 23104 เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 85.59/83.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลการเรียนรู้เรื่อง บาสเกตบอล หลังการใช้สูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา พลศึกษา พ 23104 เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา พลศึกษา พ 23104 เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา พลศึกษา พ 23104 เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก