LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาครูใหม่ด้านการปฏิบัติหน้าที่

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง    รายงานการประเมินโครงการพัฒนาครูใหม่ด้านการปฏิบัติหน้าที่ ฝ่ายกิจการนักเรียนโดยการนิเทศภายใน โรงเรียนปากช่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ชื่อผู้ประเมิน    นายวชิรวรรธน์ วัฒนสันติพงศ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียน
โรงเรียนปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์    2561
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาครูใหม่ด้านการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกิจการนักเรียนโดยการนิเทศภายใน โรงเรียนปากช่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการ
โดยใช้กรอบแนวคิดการประเมินแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม และซิงค์ฟิลด์ (Stufflebeam and Shinkfield. 1985 : 141) ประชากรในการประเมินครั้งนี้ คือ ครูโรงเรียนปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นครูที่ปรึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ 2 ปีการศึกษาติดต่อกัน คือ ปีการศึกษา 2559 – 2560 จำนวน 81 คน และครูที่เป็นหัวหน้างานสังกัดฝ่ายกิจการนักเรียนซึ่งโรงเรียนแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการนิเทศ จำนวน 18 คน รวม 99คน กลุ่มตัวอย่างในการประเมินใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ ครูใหม่โรงเรียนปากช่อง ที่ปฏิบัติหน้าที่ครูที่ปรึกษา ระหว่างปีการศึกษา 2559 – 2560 จำนวน 65 คน และครูที่เป็นหัวหน้างานสังกัดฝ่ายกิจการนักเรียนซึ่งโรงเรียนแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการนิเทศ จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบประเมินแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 7 ฉบับ ประกอบด้วย แบบประเมินสภาวะแวดล้อม จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินปัจจัยเบื้องต้น จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินกระบวนการ จำนวน 1 ฉบับ และแบบประเมินผลผลิต จำนวน 4 ฉบับ โดยแต่ละฉบับกำหนดการประเมินเป็น 5 ระดับ ปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผู้ประเมิน ได้สรุปผลการประเมินอภิปรายผลและข้อเสนอแนะ ดังนี้
ผลการประเมินโครงการ
ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า สภาวะแวดล้อม ด้านนโยบาย ความต้องการในการพัฒนา และ ความเป็นไปได้ในการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาครูใหม่ด้านการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกิจการนักเรียนโดยการนิเทศภายใน โรงเรียนปากช่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ความสอดคล้องของสภาวะแวดล้อมด้านนโยบาย ด้านความต้องการการพัฒนา และด้านความความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นและวิธีดำเนินการตามโครงการโครงการพัฒนาครูใหม่ด้านการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกิจการนักเรียนโดยการนิเทศภายในโรงเรียนปากช่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
ด้านประเมินกระบวนการ พบว่า กระบวนการในการดำเนินงานตามกิจกรรมต่างๆ ในโครงการพัฒนาครูใหม่ด้านการ ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกิจการนักเรียนโดยการนิเทศภายในโรงเรียนปากช่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 โดยรวมพบว่า ระหว่างดำเนินการอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อสิ้นสุดโครงการ อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเมื่อสิ้นสุดโครงการมากกว่าค่าเฉลี่ยระหว่างการดำเนินการ แสดงให้เห็นว่ากระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการมีความ ก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับจนกระทั่งสิ้นสุดโครงการ
ด้านประเมินผลผลิต พบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมในโครงการ พบว่า การดำเนินการตามกิจกรรมในโครงการพัฒนาครูใหม่ด้านการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกิจการนักเรียนโดยการนิเทศภายในโรงเรียนปากช่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 กิจกรรมการนิเทศโดยส่งครูใหม่ไปเข้าร่วมอบรม ประชุม สัมมนานอกโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
การดำเนินการตามกิจกรรมในโครงการพัฒนาครูใหม่ด้านการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกิจการนักเรียนโดยการนิเทศภายในโรงเรียนปากช่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 กิจกรรมการนิเทศโดยการใช้คู่มือการปฏิบัติงานฝ่ายกิจการนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
การดำเนินการตามกิจกรรมในโครงการพัฒนาครูใหม่ด้านการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกิจการนักเรียนโดยการนิเทศภายในโรงเรียนปากช่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 กิจกรรมการนิเทศโดยการสนทนากลุ่ม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการพัฒนาโดยรวม พบว่า ระดับการปฏิบัติของตนเอง ก่อนดำเนินการตามนโครงการพัฒนาครูใหม่ด้านการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกิจการนักเรียนโดยการนิเทศภายในโรงเรียนปากช่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง หลังดำเนินการตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลกระทบที่เกิดกับนักเรียน
3.1 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยผลการเรียนโดยรวมเมื่อเปรียบเทียบระหว่างภาคการศึกษา พบว่า นักเรียนโรงเรียนปากช่อง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกภาคเรียน ในขณะเดียวกัน ร้อยละของผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ ลดลงทุกภาคเรียนเช่นเดียวกัน
3.2 ผลกระทบที่เกิดกับครู พบว่า ครูใหม่เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ความสามารถ หมั่นพัฒนาตนเอง เข้ากับชุมชนได้ดี ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน มีความมุ่งมั่นและอุทิศตนในการพัฒนางานสอนและงานที่ได้รับมอบหมายอื่นๆ มีความรักสามัคคีเกื้อxxxลกันและกัน มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน ทำให้โรงเรียนมีความก้าวหน้าตามศักยภาพและมีจิตวิญญาณของความเป็นครูตามแนวทางครูมืออาชีพ
3.3 ผลกระทบที่เกิดกับโรงเรียน พบว่า โรงเรียนมีการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับฝ่ายกิจการนักเรียนโดยการรายงานอย่างเป็นระบบทุกกิจกรรม ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองนักเรียน จากชุมชน ในการการบริจาคทุนการศึกษา วัสดุ อุปกรณ์ เพื่อปรับภูมิทัศน์อาคารสถานที่ภายในโรงเรียน และได้รับความร่วมมือในการร่วมพัฒนาระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติดโดยดำเนินการตามแนวทางสถานศึกษาสีขาวและส่งผลการดำเนินการประเมินระดับเขตพื้นที่การศึกษา

ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
1. หน่วยงานต้นสังกัด ควรมีหน่วยงานย่อยและมีบุคลากรดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอนในรูปขององค์กร หรือเครือข่ายเพื่อการพัฒนาด้านนี้โดยตรง
2. สถานศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษาทุกสังกัด ควรกำหนดวิธีการพัฒนางานด้านอื่นๆ ที่นอกเหนือจากวิชาการการอย่างจริงจัง
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1. การดำเนินการนิเทศงานฝ่ายกิจการนักเรียนเป็นการส่งเสริมงานนโยบายการปฏิรูปการเรียนรู้ หากนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังจะทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อันจะส่งผลให้การเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ควรจัดส่งบุคลกรทุกระดับเข้ารับการอบรม ประชุม สัมมนา เพื่อให้ผู้ปฏิบัติมีความรู้จากประสบการณ์ตรง และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานที่ตนเองรับผิดชอบ อันจะมีผลต่อการนำไปปฏิบัติงานได้ด้วยความมั่นใจ
3. ควรจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานทุกคนให้บุคลากรได้เรียนรู้งานที่ตนเองรับผิดชอบเฉพาะกลุ่มเพื่อให้ผู้ปฏิบัติมีความรู้ เกิดความชัดเจนในภาระหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบ อันจะมีผลต่อการนำไปปฏิบัติงานได้
4. ควรมีการสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรโดยการจัดสนทนากลุ่มอาจเป็นกลุ่มสนใจ หรือกลุ่มที่พบปัญหาในการปฏิบัติงานประเภทเดียวกันในโรงเรียน โดยกำหนดเป็นภาระหน้าที่โดยตรงของผู้บริหารที่จะต้องประสานกับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการทุกขั้นตอน รวมถึงการกำกับดูแลให้เกิดผลทางการปฏิบัติอย่างแท้จริง อันจะมีผลต่อการพัฒนานักเรียน ครู และโรงเรียนให้สามารถดำเนินการบริการด้านการศึกษา และอื่นๆ ให้กับสังคม
5. ควรสนับสนุนชุมชนให้มีบทบาทในการดูแลนักเรียนรูปแบบต่างๆ การสนับสนุนปัจจัย ด้านต่างๆ แก่โรงเรียน รวมถึงการระดมความคิดในภาคส่วนของชุมชน จะส่งผลให้โรงเรียนสามารถบริหารงานได้เป็นไปตามบริบทของสังคมที่โรงเรียนตั้งอยู่
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินความต้องการและความคาดหวังของผู้รับบริการทางการศึกษาโดยใช้ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เพื่อจะได้นำข้อมูลเชิงประจักษ์ไปใช้ในการกำหนดนโยบายด้านการศึกษา การดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ตรงประเด็น และเป็นไปตามความต้องการของท้องถิ่น
2. ควรมีการศึกษาบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนที่มีผลต่อการดำเนินงานของโรงเรียนตามนโยบายของหน่วยงานเหนือขึ้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^