รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ป.4
ชุด English is all around หน่วยการเรียนรู้ Around me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวณัฐธิดา สอนกลาง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองปรือ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการสร้างสื่อและพัฒนาการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาผล
การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
ของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is all around หน่วยการเรียนรู้ Around me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษชุด English is all around
หน่วยการเรียนรู้ Around me และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is all around หน่วยการเรียนรู้
Around me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองปรือ ศูนย์พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาที่ 5 เพชรบูรพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้แผนการศึกษาแบบทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The Single Group, Pre-test - Post-test Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ทดลอง ได้แก่ แบบฝึกเสริม
ทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is all around หน่วยการเรียนรู้ Around me
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is all around หน่วยการเรียนรู้ Around me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ
ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ สถิติพื้นฐาน
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1 แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is all around
หน่วยการเรียนรู้ Around me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 5 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.08 /88.63
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is all around หน่วยการเรียนรู้ Around me หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียน 11.00 คิดเป็นร้อยละ 36.67
3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is all around หน่วยการเรียนรู้ Around me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.54)