รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยของเด็กปฐมวัย โดย
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยของเด็กปฐมวัย โดยใช้
กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงตำ สังกัด สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางอุบล ไฝคำ
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความมีวินัย ของเด็กปฐมวัย ได้แก่การปฏิบัติการจัดตกลงการเป็นผู้นำผู้ตามควรรอคอยตามลำดับและการเล่นร่วมกับผู้อื่นระหว่างการจัดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้งและเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้วยความมีวินัยได้แก่ด้านปฏิบัติความข้อตกลง การเป็นผู้นำผู้ตาม การรอคอยตามลำดับ การเล่นร่วมกับผู้อื่นและภาพรวมพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียนบ้านปงตำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือการจัดกิจกรรมเกมการเล่นกลางแจ้งเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยด้านความมีวินัย การดำเนินการศึกษาคือทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงการเป็นผู้นำผู้ตาม การรอคอยตามลำดับและการเล่นร่วมกับผู้อื่น ด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้นดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมการเล่นกลางแจ้งจนครบ 10 สัปดาห์ บันทึกผลการสังเกตพฤติกรรมตามแบบการจัดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้งจำนวน 30 แผน จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านควานมีวินัยด้านการปฏิบัติตามข้อตกลง การเป็นผู้นำผู้ตาม การรอคอย การเล่นร่วมกันหลังการจัดกิจกรรมการเล่นการแจ้งโดยใช้แบบสังเกตพฤตกรรมทางสังคม ด้านความมีวินัยชุดเดิมกับที่ใช้ครั้งแรก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่สถิติค่าเฉลี่ย(µ)และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(б) ผลการศึกษาพบว่า
1. พฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นการแจ้งระหว่างการจัดกิจกรรมทั้ง 4 ด้านแต่ละช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาสัปดาห์ที่ 1 ถึง 10 ดังนี้ ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงมีคะแนนพัฒนาการพฤติกรรมทางสังคมแต่ละช่วงสัปดาห์ดังนี้1.04, 1.00,1.04, 1.37, 1.44, 1.04, 1.89, 1.85, 2.00, 2.00 ตามลำดับแสดงถึงการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมเริ่มจากระดับปรับปรุงถึงรพดับพอใช้ (1.00-2.00) ด้านการเป็นผู้นำผู้ตามเริ่มจากระดับปรับปรุงถึงระดับพอใช้ดังนี้1.07, 1.37, 1.07, 1.52, 1.07, 1.37, 1.56, 2.00, 2.00 และ 2.07 ตามลำดับมีบางช่วงสัปดาห์ที่ผลการประเมินพฤติกรรมลดลงเช่นสัปดาห์ที่3และ5ด้านการรอคอยจะประเมินสัปดาห์แรกมีผลการประเมินอยู่รพดับปรับปรุงพัฒนาดีขึ้นเมื่อถึงช่วงสัปดาห์สุดท้ายอยู่ที่ระดับพอใช้ดังนี้ 1.22, 1.15, 1.22, 1.19,1.22, 1.26, 1.56, 1.70, 1.93 และ 2.04ตามลำดับด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่นสัปดาห์แรกเด็กมีผลการประเมินอยู่ในระดับปรับปรังละพัฒนาดีขึ้นจนถึงสัปดาห์สุดท้ายดังนี้ 1.11, 1.00, 1.11, 1.63, 2.00, 2.00, 2.00, 2.07, 2.19, 2.63 มีพฤติกรรมของเด็กลดลงเป็นบางช่วงสัปดาห์เช่น สัปดาห์ที่ 2 ส่วนในภาพรวมพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน พบว่าสัปดาห์แรกที่มีการดำเนินการจัดกิจกรรมผลปรากฏว่าเด็กอยู่ในระดับปรับปรุงก่อนมีการดำเนินการจัดกิจกรรมต่อผลการประเมินพฤติกรรมมีการพัฒนาดีขึ้นจนถึงสัปดาห์สุดท้ายอยู่ระดับพอใช้ดังนี้ 1.11, 1.13, 1.11, 1.43, 1.44, 1.42, 175, 1.91, 2.03 และ 2.19 ตามลำดับ
2 .การเปรียบเทียบพัฒนาการพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยของเด็กปฐมวัยพบว่าทั้ง
4 พฤติกรรมด้านความมีวินัยและภาพรวมมีผลการประชัดและประเมินแตกต่างกันในทางทีหลังในการจัดกิจกรรมทุกพฤติกรรมดังนี้ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงหลังการจัดกิจกรรมมีผลการวัดและประเมินอยู่ที่ระดับพอใช้ (2.22) ก่อนการจัดกิจกรรมมีผลการวัดและประเมินอยู่ที่ระดับปรับปรุง (1.00) แตกต่างกัน 1.22 คิดเป็นร้อยละ 40.74 ด้านการเป็นผู้นำผู้ตามหลังการจัดกิจกรรมมีผลการวัดและประเมินอยู่ที่ระดับดี (2.56) ก่อนการจัดกิจกรรมมีผลการวัดและประเมินอยู่ที่ระดับปรับปรุง 1.11 แตกต่างกัน 1.44 คิดเป็นร้อยละ 48.15ด้านการรอคอยหลังการจัดกิจกรรมมีผลการวัดและประเมินยู่ที่ระดับดี (2.89) ก่อนการจัดกิจกรรมมีผมการวัดและประเมินอยู่ในระดับปรับปรุง (1.00) แตกต่างกัน 1.89 คิดเป็นร้อยละ 62.96 ด้านการเล่นร่วมกันร่วมกับคนอื่นหลังการจัดกิจกรรมมีผลการวัดและประเมินอยู่ในระดับดีก่อนการจัดกิจกรรมมีผลการวัดและประเมินอยู่ในระดับ 1.22 แตกต่างกัน 1.78 คิดเป็นร้อยละ 59.26
สำหรับในภาพรวมทั้ง 4 พฤติกรรมหลังจัดกิจกรรมมีผลการวัดและประเมินอยู่ในระดับดี (2.67) หลังการจัดกิจกรรมมีผลการวัดและประเมินอยู่ในระดับปรับปรุง (1.08) มีผลแตกต่างกัน 1.58 คิดเป็นร้อยละ52.78