รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด
ผู้รายงาน ศุภากรณ์ ประคองทรัพย์
ปีการศึกษา 2560
หน่วยงาน วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีผู้เรียนจำนวน 28 คน ที่ลงทะเบียนเรียน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 25560 โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่า t – test for Dependent และหาประสิทธิภาพ E1/E2
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ในการสอนนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา กำหนดเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการในการเรียนรู้ ร้อยละ 82.04 และมีประสิทธิภาพทางการเรียนรู้หรือประสิทธิภาพของบทเรียนในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน ร้อยละ 83.44 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7780 แสดงว่าผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชา
พาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน พบว่าค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่หน่วยที่ 1 - หน่วยที่ 7 ก่อนเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.75 และหลังเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 55.07 แสดงว่าผู้เรียนมีพัฒนาการในการเรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 โดยค่า t = 61.26 แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ในการสอนนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.68, S.D. = 0.18) เมื่อจำแนกรายข้อ พบว่าค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่มีอันดับสูงสุด คือ ผลการทดสอบสามารถนำมาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องทางการเรียนได้ ( = 4.87 S.D. = 0.34575) รองลงมามีจำนวน 4 รายการ คือ เนื้อหาในแต่ละหัวข้อชัดเจนเข้าใจง่าย ( = 4.77, S.D. = 0.43018), กิจกรรมฝึกทักษะส่งผลให้เกิดความชำนาญ ( = 4.77, S.D. = 0.50401), สามารถวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ( = 4.77, S.D. = 0.43018) และเหมาะสำหรับนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล ( = 4.77, S.D. = 0.43018) และอันดับสาม คือ ภาพที่ใช้ประกอบเนื้อหาช่วยสร้างความเข้าใจให้ชัดเจนขึ้น ( = 4.73, S.D. = 0.52083) ส่วนค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่มีอันดับต่ำสุด คือ ใช้ภาษาในการอธิบายง่ายต่อการเข้าใจ ( =4.40, S.D. = 0.72397)