LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 - 2007 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556
ผู้รายงาน    ศุภากรณ์ ประคองทรัพย์
ปีการศึกษา    2560
หน่วยงาน    วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา

บทคัดย่อ
    รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีผู้เรียนจำนวน 28 คน ที่ลงทะเบียนเรียน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 25560 โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่า t – test for Dependent และหาประสิทธิภาพ E1/E2
    ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ในการสอนนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา กำหนดเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการในการเรียนรู้ ร้อยละ 82.04 และมีประสิทธิภาพทางการเรียนรู้หรือประสิทธิภาพของบทเรียนในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน ร้อยละ 83.44 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7780 แสดงว่าผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชา
พาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน พบว่าค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่หน่วยที่ 1 - หน่วยที่ 7 ก่อนเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.75 และหลังเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 55.07 แสดงว่าผู้เรียนมีพัฒนาการในการเรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 โดยค่า t = 61.26 แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด รหัสวิชา 2204 – 2007 ในการสอนนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.68, S.D. = 0.18) เมื่อจำแนกรายข้อ พบว่าค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่มีอันดับสูงสุด คือ ผลการทดสอบสามารถนำมาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องทางการเรียนได้ ( = 4.87 S.D. = 0.34575) รองลงมามีจำนวน 4 รายการ คือ เนื้อหาในแต่ละหัวข้อชัดเจนเข้าใจง่าย ( = 4.77, S.D. = 0.43018), กิจกรรมฝึกทักษะส่งผลให้เกิดความชำนาญ ( = 4.77, S.D. = 0.50401), สามารถวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ( = 4.77, S.D. = 0.43018) และเหมาะสำหรับนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล ( = 4.77, S.D. = 0.43018) และอันดับสาม คือ ภาพที่ใช้ประกอบเนื้อหาช่วยสร้างความเข้าใจให้ชัดเจนขึ้น ( = 4.73, S.D. = 0.52083) ส่วนค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่มีอันดับต่ำสุด คือ ใช้ภาษาในการอธิบายง่ายต่อการเข้าใจ ( =4.40, S.D. = 0.72397)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^