การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนร
การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ผู้ศึกษา นายอภิชาติ ศิลปชัย ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 33 คนภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2556 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอน
แบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล วัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.58/87.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนหลังจากใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ สูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีชีวีมีสุข
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ อยู่ในระดับมากที่สุด