รายงานผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุพิศ คงทน
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ (3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนอนุบาลตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำนวน 34 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ครั้งนี้ คือ กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ จำนวน 24 กิจกรรม แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 12 ข้อเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกันทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ จำนวน 24 แผน แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์ แบบประเมินความพึงพอใจทีมีต่อการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.66/81.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 หลังจากจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ มีความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติอย่างเห็นได้ชัด (3) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 มีค่าระดับความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวม ( ) เท่ากับ 2.94 ต่อกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในระดับความพึงพอใจมาก