LASTEST NEWS

06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่

เผยแพร่ผลงานวิชาการ นางณัฐิดา สนธิ

usericon

ชื่อเรื่อง              รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2
                รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ผู้ศึกษาค้นคว้า     นางณัฐิดา สนธิ
ตำแหน่ง          ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนโคกตูมวิทยา อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี                  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5    
ปีที่ศึกษาค้นคว้า     2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 3) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโคกตูมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 35 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากห้องจากห้องเรียนจำนวน 3 ห้อง ซึ่งเป็นห้องเรียนที่มีความคล้ายคลึงกัน ภายในห้องเรียนมีทั้งเด็กเก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนการสอน ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.33 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.93 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ภายหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.84 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา (  - Coefficient) ของครอนบัค (Cronbach) เท่ากับ 0.89 ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สูตร E1 / E2 ของ ชัยยงค์ พรหมวงศ์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t - test ชนิด Dependent Samples หาค่าความก้าวหน้าทางการเรียน (Normalized gain) ตามวิธีการประเมินผลการเรียนรู้แนวทางของ Hake และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้สูตรตามสถิติพื้นฐาน
    ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
                1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.16/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีค่าคะแนนเฉลี่ยการพัฒนาจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช พบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนแบบรายชั้นเรียน เท่ากับ 0.73 อยู่ในระดับสูง
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5
ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้น    มัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^