เผยแพร่ผลงานวิชาการ นางณัฐิดา สนธิ
รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางณัฐิดา สนธิ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนโคกตูมวิทยา อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 3) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโคกตูมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 35 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากห้องจากห้องเรียนจำนวน 3 ห้อง ซึ่งเป็นห้องเรียนที่มีความคล้ายคลึงกัน ภายในห้องเรียนมีทั้งเด็กเก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนการสอน ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.33 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.93 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ภายหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.84 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ( - Coefficient) ของครอนบัค (Cronbach) เท่ากับ 0.89 ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สูตร E1 / E2 ของ ชัยยงค์ พรหมวงศ์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t - test ชนิด Dependent Samples หาค่าความก้าวหน้าทางการเรียน (Normalized gain) ตามวิธีการประเมินผลการเรียนรู้แนวทางของ Hake และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้สูตรตามสถิติพื้นฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.16/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีค่าคะแนนเฉลี่ยการพัฒนาจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช พบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนแบบรายชั้นเรียน เท่ากับ 0.73 อยู่ในระดับสูง
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5
ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด