LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

เผยแพร่ผลงานวิชาการ นางณัฐิดา สนธิ

usericon

ชื่อเรื่อง              รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2
                รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ผู้ศึกษาค้นคว้า     นางณัฐิดา สนธิ
ตำแหน่ง          ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนโคกตูมวิทยา อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี                  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5    
ปีที่ศึกษาค้นคว้า     2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 3) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโคกตูมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 35 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากห้องจากห้องเรียนจำนวน 3 ห้อง ซึ่งเป็นห้องเรียนที่มีความคล้ายคลึงกัน ภายในห้องเรียนมีทั้งเด็กเก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนการสอน ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.33 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.93 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ภายหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.84 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา (  - Coefficient) ของครอนบัค (Cronbach) เท่ากับ 0.89 ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สูตร E1 / E2 ของ ชัยยงค์ พรหมวงศ์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t - test ชนิด Dependent Samples หาค่าความก้าวหน้าทางการเรียน (Normalized gain) ตามวิธีการประเมินผลการเรียนรู้แนวทางของ Hake และศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้สูตรตามสถิติพื้นฐาน
    ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
                1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.16/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช มีค่าคะแนนเฉลี่ยการพัฒนาจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช พบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนแบบรายชั้นเรียน เท่ากับ 0.73 อยู่ในระดับสูง
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5
ขั้น รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้น    มัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^