การพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเร
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ผู้ศึกษา นายประสิทธิ์ เหล็กสิงห์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 ตามเกณฑ์มาตรฐานและเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมถึงเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/8 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3)แบบทดสอบทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตซอล หน่วยการเรียนรู้
กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.81/83.11 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ( =24.93) จากการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน
( =20.03) จริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ กีฬาฟุตซอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย ( =4.11) อยู่ในระดับมาก