รายงานผลการดำเนินงานโครงการห้องเรียนพิเศษ Mini English Program
บ้านปงสนุก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการห้องเรียนพิเศษ Mini English Program 2) เพื่อรายงานความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงาน โครงการห้องเรียนพิเศษ Mini English Program ประชากรได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ครู จำนวน12 คน ผู้ปกครอง จำนวน 47 คน และนักเรียน จำนวน 47 คน ใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู เครื่องมือแบ่งเป็น 2 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นแบบสำรวจรายการ (Check - list) ตอนที่ 2 การดำเนินงาน โครงการห้องเรียนพิเศษ Mini English Program เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 35 ข้อ จำแนกประเด็นคำถามออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวางแผน (Plan) ด้านดำเนินการ (Do) ด้านตรวจสอบ (Check) และด้านนำผลปรับปรุง (Act) ฉบับที่ 2 สำหรับผู้ปกครองและนักเรียน เครื่องมือแบ่งเป็น 2 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นแบบสำรวจรายการ (Check - list) ตอนที่ 2 การดำเนินงาน โครงการห้องเรียนพิเศษ Mini English Program เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 45 ข้อ จำแนกประเด็นคำถามออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านนโยบาย กลยุทธ์ และการบริหารจัดการ ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และด้านคุณภาพผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลในแบบสอบถามตอนที่ 1 โดยหาค่าความถี่ (Frequency) และร้อยละ (Percentage) ตอนที่ 2 คำนวณหาค่าเฉลี่ย ( µ ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. ผลความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินงานโครงการห้องเรียนพิเศษ Mini English Program
โรงเรียนบ้านปงสนุก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ปีการศึกษา 2560 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.35, =0.65) ค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ การประเมินโดยครู มีค่าเฉลี่ย ( =4.01, =0.57) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีผลการประเมินดังนี้ คือ การประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการวางแผน Plan มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.39, =0.68) ค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ การประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านตรวจสอบ Check ( =4.36, =0.66) และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การประเมินโดยครู ด้านวางแผน Plan ( =3.85, =0.53)
2. ผลความพึงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการห้องเรียน
พิเศษ Mini English Program โรงเรียนบ้านปงสนุก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ปีการศึกษา 2560 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การประเมินโดยนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.07, =0.48) ค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ การประเมินโดยผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ย ( =3.95 , =0.65) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีผลการประเมินดังนี้ คือ การประเมินโดยนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ด้านหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล ( =4.13, =0.54) ค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ การประเมินโดยนักเรียน ด้านนโยบาย กลยุทธ์ และการบริหารจัดการ ( =4.05, =0.47) และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การประเมินโดยผู้ปกครอง ด้านคุณภาพผู้เรียน ( =3.86, =0.65)