LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนาชุดฝึกเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช

usericon

ชื่อเรื่อง                    การพัฒนาชุดฝึกเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาวิจัย                    นางสาวนภกมล เถื่อนสมสี
ตำแหน่ง                    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน                    โรงเรียนบ้านสำโรงหัวนาโนนจันทร์หอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา                    มหาสารคาม เขต 3


บทคัดย่อ

    จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ทักษะที่เป็นพื้นฐานที่มีบทบาทสำคัญในการจัดการเรียนการสอน คือ ทักษะการอ่าน ถือได้ว่าเป็นทักษะที่ยากทักษะหนึ่ง เพราะมีปัจจัยหลายด้านที่มีผลต่อความสามารถในการอ่านที่เกี่ยวกับผู้อ่านโดยตรง เช่น ความรู้เดิม ความสนใจ วัตถุประสงค์ในการอ่าน และวิธีการหรือเทคนิคที่เหมาะสม สิ่งเหล่านี้จึงก่อให้เกิดปัญหา ผู้เรียนไม่รักการอ่าน เพราะเมื่ออ่านแล้วไม่เข้าใจ สรุปและจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านไม่ได้ ก็จะเกิดความเบื่อหน่าย ขาดความกระตือรือร้น ทำให้ความสามารถในการอ่านลดลง และเกิดการไม่รักการอ่านในที่สุด ผู้วิจัยในฐานะผู้สอนจึงต้องหาวิธีการหรือเทคนิคที่ส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ จึงได้พัฒนาชุดฝึกเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเสริมสร้างให้การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในการศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบKWL-Plus ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสำโรงหัวนาโนนจันทร์หอม อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ชุดฝึกเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test (Dependent samples)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ชุดฝึกเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.07/86.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ KWL-Plus สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^