LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ

usericon

แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงชุด Adventure in Active Reading เล่มที่ 1 เรื่อง Graphs and Tables เป็นแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ5R ดังนั้นการจัดเรียงลำดับเนื้อหาและกิจกรรมในแบบฝึกทักษะการอ่านเล่มนี้จะอ้างอิงลำดับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ5R ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนของ
การอ่าน ดังนี้
    1. ขั้นสำรวจ (Survey) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนได้สำรวจชื่อเรื่อง หัวข้อเรื่อง หัวข้อย่อย คำบรรยายใต้ภาพ กราฟ แผนภูมิ และแผนที่ การสรุปความ หรือ ย่อหน้าบทสรุป อย่างคร่าวๆ ว่า
บทอ่านที่นักเรียนจะอ่านเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ซึ่งในขั้นนี้มุ่งเน้นให้นักเรียนหัวข้อเรื่องกับภาพประกอบและจับคู่หัวข้อกับคำบรรยาย เรื่องกราฟและตาราง (Graphs and Tables)
2. ขั้นสร้างคำถาม (Questions) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนสร้างคำถามเกี่ยวกับบทอ่านที่กำลังจะอ่านตามที่นักเรียนได้สำรวจไว้ในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งในขั้นตอนนี้มุ่งเน้นให้นักเรียนสร้างคำถามแบบ Wh-question เท่านั้น
3. ขั้นอ่าน (Read) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนอ่านบทอ่านอย่างละเอียดในแต่ละส่วนตามลำดับเนื้อหาโดยมุ่งเน้นให้นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์ ตอบคำถามที่สร้างไว้ในขั้นตอนที่ 2 ด้วยการ
ตอบแบบสั้นและการตอบแบบยาว การทำประโยคให้สมบูรณ์ด้วยการเติมคำศัพท์ที่ถูกต้อง การบอก
ข้อมูลเป็นจริงหรือเป็นเท็จ การจับคู่ภาพกับคำบรรยาย เป็นต้น ซึ่งในขั้นตอนนี้นักเรียนต้องให้ความ
สนใจคำที่เป็นตัวเอียง หรือตัวหนา เนื่องจากเป็นคำที่สื่อจากผู้เขียนว่าเป็นคำหรือข้อความเหล่านั้นมี
ความสำคัญ
4. ขั้นจดจำ (Recite) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนจดจำเนื้อหาที่สำคัญในบทอ่าน เช่น หัวข้อเรื่อง
ใจความสำคัญ บทสรุป เป็นต้น โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำถามและคำตอบ ถามคำถามและ
กับนักเรียนคนอื่น ๆ จดบันทึกคำถามและคำตอบ ทำเครื่องหมายเน้น หรือ ขีดเส้นใต้ข้อความที่สำคัญ อภิปรายบทอ่านที่ได้อ่านกับนักเรียนคนอื่น ๆ ในชั้นเรียน
5. ขั้นบันทึก (Record) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนบันทึกข้อมูลสำคัญๆ ในแต่ละส่วนของบทอ่าน โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนจดบันทึกข้อมูลเป็นเรียงความร้อยแก้วให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงเรื่อง กราฟและตาราง ตามที่กำหนดให้ในบทอ่านด้วยถ้อยคำ วลี หรือ ประโยคของตนเองเพื่อเป็นการช่วยให้นักเรียนได้เข้าใจบทอ่านได้มากขึ้น
6. ขั้นสะท้อนความคิดเห็น (Reflect) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนวิเคราะห์บทอ่านแล้วแสดง
ความรู้สึกหรือแสดงความคิดเห็นทีมีต่อบทอ่านพร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบตามสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง
กับบทอ่านที่กำหนดให้
7. ขั้นทบทวน (Review) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนทบทวนบทอ่านทั้งหมดที่ได้อ่านมาแล้ว โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับบทอ่านด้วยการตอบคำถามแบบสั้นและแบบยาว การสรุปหัวข้อเรื่องที่ได้เรียนไปทั้งหมดด้วยแผนภูมิรูปแบบต่าง ๆ และทำแบบประเมินวัดความเข้าใจบทอ่าน








ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^