แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
การอ่าน ดังนี้
1. ขั้นสำรวจ (Survey) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนได้สำรวจชื่อเรื่อง หัวข้อเรื่อง หัวข้อย่อย คำบรรยายใต้ภาพ กราฟ แผนภูมิ และแผนที่ การสรุปความ หรือ ย่อหน้าบทสรุป อย่างคร่าวๆ ว่า
บทอ่านที่นักเรียนจะอ่านเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ซึ่งในขั้นนี้มุ่งเน้นให้นักเรียนหัวข้อเรื่องกับภาพประกอบและจับคู่หัวข้อกับคำบรรยาย เรื่องกราฟและตาราง (Graphs and Tables)
2. ขั้นสร้างคำถาม (Questions) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนสร้างคำถามเกี่ยวกับบทอ่านที่กำลังจะอ่านตามที่นักเรียนได้สำรวจไว้ในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งในขั้นตอนนี้มุ่งเน้นให้นักเรียนสร้างคำถามแบบ Wh-question เท่านั้น
3. ขั้นอ่าน (Read) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนอ่านบทอ่านอย่างละเอียดในแต่ละส่วนตามลำดับเนื้อหาโดยมุ่งเน้นให้นักเรียนบอกความหมายของคำศัพท์ ตอบคำถามที่สร้างไว้ในขั้นตอนที่ 2 ด้วยการ
ตอบแบบสั้นและการตอบแบบยาว การทำประโยคให้สมบูรณ์ด้วยการเติมคำศัพท์ที่ถูกต้อง การบอก
ข้อมูลเป็นจริงหรือเป็นเท็จ การจับคู่ภาพกับคำบรรยาย เป็นต้น ซึ่งในขั้นตอนนี้นักเรียนต้องให้ความ
สนใจคำที่เป็นตัวเอียง หรือตัวหนา เนื่องจากเป็นคำที่สื่อจากผู้เขียนว่าเป็นคำหรือข้อความเหล่านั้นมี
ความสำคัญ
4. ขั้นจดจำ (Recite) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนจดจำเนื้อหาที่สำคัญในบทอ่าน เช่น หัวข้อเรื่อง
ใจความสำคัญ บทสรุป เป็นต้น โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำถามและคำตอบ ถามคำถามและ
กับนักเรียนคนอื่น ๆ จดบันทึกคำถามและคำตอบ ทำเครื่องหมายเน้น หรือ ขีดเส้นใต้ข้อความที่สำคัญ อภิปรายบทอ่านที่ได้อ่านกับนักเรียนคนอื่น ๆ ในชั้นเรียน
5. ขั้นบันทึก (Record) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนบันทึกข้อมูลสำคัญๆ ในแต่ละส่วนของบทอ่าน โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนจดบันทึกข้อมูลเป็นเรียงความร้อยแก้วให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงเรื่อง กราฟและตาราง ตามที่กำหนดให้ในบทอ่านด้วยถ้อยคำ วลี หรือ ประโยคของตนเองเพื่อเป็นการช่วยให้นักเรียนได้เข้าใจบทอ่านได้มากขึ้น
6. ขั้นสะท้อนความคิดเห็น (Reflect) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนวิเคราะห์บทอ่านแล้วแสดง
ความรู้สึกหรือแสดงความคิดเห็นทีมีต่อบทอ่านพร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบตามสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง
กับบทอ่านที่กำหนดให้
7. ขั้นทบทวน (Review) เป็นขั้นตอนให้นักเรียนทบทวนบทอ่านทั้งหมดที่ได้อ่านมาแล้ว โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับบทอ่านด้วยการตอบคำถามแบบสั้นและแบบยาว การสรุปหัวข้อเรื่องที่ได้เรียนไปทั้งหมดด้วยแผนภูมิรูปแบบต่าง ๆ และทำแบบประเมินวัดความเข้าใจบทอ่าน