ผลการใช้บทเรียนเว็บไซต์ เรื่อง พัฒนาการประวัติศาสตร์สุโขทัย ม.1
เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์สุโขทัย รายวิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาวิจัย : น้ำฝน สาโยธา
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บไซต์ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์สุโขทัย ที่มีประสิทธิภาพ (E1/E2) กำหนดเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บไซต์ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์สุโขทัย รายวิชาประวัติศาสตร์ 18 ชั่วโมง โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 จำนวน 37 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บไซต์ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent sample t-test) ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บไซต์ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์สุโขทัย รายวิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.04/83.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ เท่ากับ 0.6175 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 61.75
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (x-bar 25.16, S.D. 4.54) สูงกว่าก่อนเรียน (x-bar 17.35, S.D. 5.46) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บไซต์ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์สุโขทัย รายวิชาประวัติศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar 4.50, S.D. 0.51)