รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร เขต 41
ผู้รายงาน สาลี่ อุตมา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กำแพงเพชร ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นและเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมวิธีดำเนินการรายงานประกอบด้วย การสร้างเครื่องมือ การพัฒนาเครื่องมือ และการทดสอบเครื่องมือโดยนำไปใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร เขต 41 ภาคเรียนที่ 1 จนมีประสิทธิภาพ ผู้รายงานจึงนำ เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร เขต 41 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 42 คน ซึ่งผู้รายงานเป็นผู้สอนด้วยตนเองโดยดำเนินการสอนร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และได้ทดสอบผลการสอบของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น แล้วนำผลการสอบมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ โดยใช้เกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้สถิติ t-test (t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 86.67 / 85.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กำแพงเพชร ปีการศึกษา 2559 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด