LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะทัง

usericon

ชื่องานวิจัย     การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะทัง อำเภอปากพนัง
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้วิจัย        รัตตัญญู ศรีไชย
ปีที่วิจัย    2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะทัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะทัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะทัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะทัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีขั้นตอนวิจัย ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการและคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และศึกษาดูงานโรงเรียน ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการ ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการ และขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการ
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะทัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบหลัก คือ องค์ประกอบหลักที่ 1 ขอบข่ายการบริหาร งานวิชาการสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะทัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชมี 11 องค์ประกอบย่อย คือ 1. การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น 2. การวางแผนด้านวิชาการ 3. การเรียนการสอนและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 4.การพัฒนาหนังสือ สื่อ นวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อการศึกษาและแหล่งเรียนรู้ 5. การวัดผล ประเมินผลและการดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน 6. การนิเทศการศึกษา 7. การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 8. การแนะแนวการศึกษา 9. การจัดทำระเบียบและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านวิชาการของสถานศึกษา 10. การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา และ 11.การส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาบุคคล ครอบครัว ชุมชนและองค์กรอื่นที่จัดการศึกษา
องค์ประกอบหลักที่ 2 กระบวนการพัฒนาการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะทัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช มี 6 องค์ประกอบย่อย คือ 1. การระบุเป้าหมาย 2. การจัดทำแผนกลยุทธ์ 3. การปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ 4. การส่งเสริม ควบคุม กำกับ ติดตาม นิเทศ 5. การตรวจสอบและประเมินผล 6. การสะท้อนผล รายงานผลการดำเนินงาน และการนำผลการประเมินไปใช้
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า โรงเรียนดำเนินตามขั้นตอนในรูปแบบอย่างครอบคลุมทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและนำผลการประเมินไปใช้ ทำให้การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านเกาะทัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นไปอย่างเป็นระบบ ช่วยแก้ปัญหาให้โรงเรียนและพัฒนาคุณภาพมากขึ้น
3. ผลการประเมินการใช้รูปแบบ พบว่า
3.1 ผลการใช้รูปแบบทั้งโดยรวมและองค์ประกอบหลักทั้ง 2 องค์ประกอบ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
3.2 ผลการประเมินความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบโดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการนำรูปแบบไปใช้ พบว่า ครูไม่สามารถจัดทำแผน การจัดการเรียนรู้ได้ครอบคลุมสาระการเรียนรู้ที่รับผิดชอบ การพัฒนางานวิชาการอย่างเดียวไม่สามารถทำให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จอย่างสมบูรณ์ได้ ครูไม่สามารถพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลให้ได้มาตรฐานครบทุกสาระการเรียนรู้ได้ แนวทางการแก้ปัญหา คือ โรงเรียนควรจัดหาแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพดีให้ครูใช้เป็นต้นแบบในการจัดทำและนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ ศึกษาวิจัยผลจากการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีเหมาะสมมากที่สุด ควรนำกระบวนการบริหารงานวิชาการไปประยุกต์ใช้ให้เป็นรูปแบบเดียวกันในการบริหารงานทั้งระบบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^