การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถม
โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
ชื่อผู้วิจัย นางอารีรัตน์ สายสนิท
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะที่สร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน โรงเรียนบ้านแม่หวาน อำเภอดอยสะเก็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ด้านการอ่านและคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะที่สร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ได้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 80/80 จำนวน 4 ชุด โดยมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.50/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียน เป็นที่น่าพอใจ และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยนักเรียนทำคะแนนการทดสอบหลังเรียนได้เฉลี่ยร้อยละ 86.67 ซึ่งสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะที่สร้างขึ้น มีคะแนนเฉลี่ย
เท่ากับ 4.78 คือมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด