LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ผลการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย
ผู้ศึกษา    นางสาวธนัญชา พิทยาเสถียร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

บทคัดย่อ

    รายงานผลการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ แผนการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี ให้ได้ประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ที่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 แผน ใช้เวลา 14 ชั่วโมง 2) เว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.21 - 0.67 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.21 - 0.68 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR20) เท่ากับ 0.81 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี ลักษณะแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยใช้รูปแบบการทดลองเป็นกลุ่มเดียว แต่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (The One Group Pretest – Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) ทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติทดสอบที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
        (1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.69/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
    (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ รูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน = 12.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 2.94 มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน = 25.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 1.31 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
        (3) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับเว็บสนับสนุน Google Classroom เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านเว็บสนับสนุน ด้านการจัดการเรียนแบบร่วมมือ ด้านบรรยากาศในการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย = 4.34 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.65 จัดว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^