เผยแพร่ผลงานวิชาการ
รายวิชา : คณิตศาสตร์
ผู้รายงาน : นางวิภาพรรณ บุญวงศ์ ตำแหน่งครู วิทยะฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดควนนิมิตศิลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่3 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดควนนิมิตศิลา จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อและ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย และt – test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 83.49/82.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
4.ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณด้วยเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด