แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรขาคณิต ไม่ยากอย่างที่คิด ชั้น ป.5
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้เขียน นางสาวปาริชาติ พุ่มพฤกษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนวัดโพธิ์เกษตร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรขาคณิต ไม่ยากอย่างที่คิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรขาคณิต ไม่ยากอย่างที่คิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดโพธิ์เกษตร ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรขาคณิต ไม่ยากอย่างที่คิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโพธิ์เกษตร ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรขาคณิต ไม่ยากอย่างที่คิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโพธิ์เกษตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 จำนวน 17 คน ซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรขาคณิต ไม่ยากอย่างที่คิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ ค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรขาคณิต ไม่ยากอย่างที่คิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.14/ 86.82
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รูปเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโพธิ์เกษตร ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรขาคณิต ไม่ยากอย่างที่คิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโพธิ์เกษตร ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรขาคณิต ไม่ยากอย่างที่คิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก