ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุคคลสำคัญของชาติไทย
ชื่อผู้ศึกษา : นางขันคำ สาจันทร์
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุคคลสำคัญของชาติไทย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุคคลสำคัญของชาติไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุคคลสำคัญของชาติไทย
ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี อำเภอแม่จัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 10 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุคคลสำคัญของชาติไทย จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ได้วิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุคคลสำคัญของชาติไทย (E1/E2) และใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุคคลสำคัญของชาติไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 83.71/85.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุคคลสำคัญของชาติไทย พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ได้คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 13.40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 44.67 ได้คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 26.20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.33 มีค่าความก้าวหน้าเท่ากับ 12.80 คิดเป็นร้อยละ 42.66
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด บุคคลสำคัญของชาติไทย ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ (μ = 4.92, σ = 0.20)