รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
เรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
บ้านห้วยไคร้
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต ๓
ผู้รายงาน : นายพรหมลิขิต แก้วจันทร์
ปีที่พิมพ์ : ๒๕๖๑
................................................................................................................
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ประชากร ได้แก่ คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน ๕๒ คน นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ระดับชั้นอนุบาล ถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๕๐๔ คน รวมทั้งสิ้น ๕๕๖ คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน ๕๒ คน นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จำนวน ๒๗๘ คน รวมจำนวนทั้งสิ้น ๓๓๐ คน การสุ่มกลุ่มตัวอย่างได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากการเปิดตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างมีระบบ (Systematic random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้วยไคร้ จำนวน ๒ ฉบับ แบบสอบถามฉบับที่ ๑ เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แบบสอบถามฉบับที่ ๒ เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ นักเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
๑.๑ การประเมินโดยใช้กรอบการประเมิน CIPP Model
๑.๑.๑ ด้านบริบท ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด โดยคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน เห็นว่า โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมได้อย่างชัดเจนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ คณะกรรมการได้มีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน พร้อมทั้งการมีส่วนร่วมของโรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง ชุมชนเห็นความจำเป็นในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ส่วนคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในนโยบายของโครงการน้อยที่สุด
๑.๑.๒ ด้านปัจจัย ผลการศึกษาพบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก โดยข้อประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนสามารถจัดโครงการได้อย่างต่อเนื่องตามแผนการดำเนินการที่วางไว้ รองลงมา คือ โรงเรียนจัดทำแผนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนไว้ชัดเจน และกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่โรงเรียนจัดขึ้นมีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม และข้อที่คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนเห็นว่า มีการปฏิบัติที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ก่อนที่จะเริ่มดำเนินโครงการได้มีการกำหนดระเบียบ หรือข้อปฏิบัติไว้อย่างเหมาะสม และชัดเจน
๑.๑.๓ ด้านกระบวนการ ผลการศึกษาพบว่า ทั้งด้านอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ครู บุคลากรได้ร่วมการวิเคราะห์ทางเลือกในการวางแผนการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมในโครงการ รองลงมาคือ มีการนำผลการประเมินมาทบทวนหรือปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ และโรงเรียนได้มีการนิเทศ ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โรงเรียนได้ประสานงานกับบุคคลภายนอกและองค์กรภายนอกทั้งก่อนเริ่มดำเนินการและระหว่างการดำเนินโครงการ
๑.๑.๔ ด้านผลผลิต ผลการศึกษาพบว่า ทั้งด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนส่งผลให้นักเรียนรู้จักปฏิบัติตนในทางที่ถูกที่ควร รองลงมาคือ นักเรียนเป็นผู้ตระหนักถึงการมีความซื่อสัตย์สุจริต และนักเรียนอยู่ร่วมกับเพื่อนและสังคมได้อย่างมีความสุขและนักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนส่งผลให้นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์
จากการประเมินทั้ง ๔ ด้าน พบว่า โรงเรียนห้วยไคร้ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน ๒ ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านผลผลิต และมีผลการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับมาก จำนวน ๒ ด้าน คือ ด้านปัจจัย และด้านกระบวนการ ซึ่งในภาพรวมสรุปได้ว่าโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้วยไคร้ มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด
๒.๒ การประเมินความคิดเห็นของนักเรียนต่อผลการดำเนินการ โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้วยไคร้ เกี่ยวกับประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการเข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ และการนำไปใช้ ผลการประเมิน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนเห็นว่าหลังจากการดำเนินโครงการ นักเรียนรู้จักรับผิดชอบต่อตนเองอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนรู้จักรับผิดชอบต่อโรงเรียน รู้จักรับผิดชอบต่อครอบครัว และนักเรียนรู้จักความมีระเบียบวินัย ส่วนข้อที่มีความเห็นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนรู้จักเสียสละต่อส่วนรวม
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
๑. ควรมีการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในนโยบายของโครงการ
๒. ควรกำหนดระเบียบ หรือข้อปฏิบัติการดำเนินโครงการไว้อย่างเหมาะสม และชัดเจน
๓. ควรมีการนำผลการประเมินมาทบทวนหรือปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ และโรงเรียนได้มีการนิเทศ ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ
๔. ควรประสานงานกับบุคคลภายนอกและองค์กรภายนอกทั้งก่อนเริ่มดำเนินการและระหว่างการดำเนินโครงการ
๕. ควรดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องและพัฒนากิจกรรมที่หลากหลายและส่งผลให้นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์