LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

เรื่อง     : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
บ้านห้วยไคร้
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต ๓
ผู้รายงาน : นายพรหมลิขิต แก้วจันทร์
ปีที่พิมพ์     : ๒๕๖๑
        ................................................................................................................

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ประชากร ได้แก่ คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน ๕๒ คน นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ระดับชั้นอนุบาล ถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๕๐๔ คน รวมทั้งสิ้น ๕๕๖ คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน ๕๒ คน นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จำนวน ๒๗๘ คน รวมจำนวนทั้งสิ้น ๓๓๐ คน การสุ่มกลุ่มตัวอย่างได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากการเปิดตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างมีระบบ (Systematic random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้วยไคร้ จำนวน ๒ ฉบับ แบบสอบถามฉบับที่ ๑ เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แบบสอบถามฉบับที่ ๒ เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ นักเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้



ผลการประเมิน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
๑.๑ การประเมินโดยใช้กรอบการประเมิน CIPP Model
๑.๑.๑ ด้านบริบท ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด โดยคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน เห็นว่า โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมได้อย่างชัดเจนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ คณะกรรมการได้มีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน พร้อมทั้งการมีส่วนร่วมของโรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง ชุมชนเห็นความจำเป็นในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ส่วนคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในนโยบายของโครงการน้อยที่สุด
๑.๑.๒ ด้านปัจจัย ผลการศึกษาพบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก โดยข้อประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนสามารถจัดโครงการได้อย่างต่อเนื่องตามแผนการดำเนินการที่วางไว้ รองลงมา คือ โรงเรียนจัดทำแผนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนไว้ชัดเจน และกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่โรงเรียนจัดขึ้นมีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม และข้อที่คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนเห็นว่า มีการปฏิบัติที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ก่อนที่จะเริ่มดำเนินโครงการได้มีการกำหนดระเบียบ หรือข้อปฏิบัติไว้อย่างเหมาะสม และชัดเจน
๑.๑.๓ ด้านกระบวนการ ผลการศึกษาพบว่า ทั้งด้านอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ครู บุคลากรได้ร่วมการวิเคราะห์ทางเลือกในการวางแผนการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมในโครงการ รองลงมาคือ มีการนำผลการประเมินมาทบทวนหรือปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ และโรงเรียนได้มีการนิเทศ ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โรงเรียนได้ประสานงานกับบุคคลภายนอกและองค์กรภายนอกทั้งก่อนเริ่มดำเนินการและระหว่างการดำเนินโครงการ
๑.๑.๔ ด้านผลผลิต ผลการศึกษาพบว่า ทั้งด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนส่งผลให้นักเรียนรู้จักปฏิบัติตนในทางที่ถูกที่ควร รองลงมาคือ นักเรียนเป็นผู้ตระหนักถึงการมีความซื่อสัตย์สุจริต และนักเรียนอยู่ร่วมกับเพื่อนและสังคมได้อย่างมีความสุขและนักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนส่งผลให้นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์
จากการประเมินทั้ง ๔ ด้าน พบว่า โรงเรียนห้วยไคร้ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน ๒ ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านผลผลิต และมีผลการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับมาก จำนวน ๒ ด้าน คือ ด้านปัจจัย และด้านกระบวนการ ซึ่งในภาพรวมสรุปได้ว่าโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้วยไคร้ มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด
๒.๒ การประเมินความคิดเห็นของนักเรียนต่อผลการดำเนินการ โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้วยไคร้ เกี่ยวกับประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการเข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ และการนำไปใช้ ผลการประเมิน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนเห็นว่าหลังจากการดำเนินโครงการ นักเรียนรู้จักรับผิดชอบต่อตนเองอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนรู้จักรับผิดชอบต่อโรงเรียน รู้จักรับผิดชอบต่อครอบครัว และนักเรียนรู้จักความมีระเบียบวินัย ส่วนข้อที่มีความเห็นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนรู้จักเสียสละต่อส่วนรวม

ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
    ๑. ควรมีการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในนโยบายของโครงการ
๒. ควรกำหนดระเบียบ หรือข้อปฏิบัติการดำเนินโครงการไว้อย่างเหมาะสม และชัดเจน
    ๓. ควรมีการนำผลการประเมินมาทบทวนหรือปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ และโรงเรียนได้มีการนิเทศ ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ
    ๔. ควรประสานงานกับบุคคลภายนอกและองค์กรภายนอกทั้งก่อนเริ่มดำเนินการและระหว่างการดำเนินโครงการ
    ๕. ควรดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องและพัฒนากิจกรรมที่หลากหลายและส่งผลให้นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^