อะตอมและตารางธาตุ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุxxxลนารี โดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5 ขั้น
ชื่อผู้ศึกษา : นายธนศักดิ์ เจริญธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์ สาขา วิชาเคมี
ปี : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ที่เรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 โรงเรียนอนุxxxลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และ 4) แบบวัดความ
พึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น แบบลิเคิร์ตประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ สถิติ t-test ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการสอน เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.57 /80.10 2) ชุดการสอน เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7064 แสดงว่าการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7064 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.64 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่องอะตอมและตารางธาตุ มีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีความพึงพอใจ ต่อการเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.36, S.D. = .33) และพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก ทุกข้อ