LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

อะตอมและตารางธาตุ

usericon

เรื่อง     : การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว31221) เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุxxxลนารี โดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5 ขั้น
ชื่อผู้ศึกษา : นายธนศักดิ์ เจริญธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์     สาขา วิชาเคมี
ปี     : 2561
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ที่เรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 โรงเรียนอนุxxxลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และ 4) แบบวัดความ
พึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น แบบลิเคิร์ตประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ สถิติ t-test ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการสอน เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.57 /80.10 2) ชุดการสอน เรื่องอะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7064 แสดงว่าการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7064 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.64 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่องอะตอมและตารางธาตุ มีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีความพึงพอใจ ต่อการเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.36, S.D. = .33) และพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก ทุกข้อ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^