LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
        พัฒนาสมอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา    นางสาวจันทร์นภา กระแสเงินดี
ปีทีศึกษา         2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมอง และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบ การพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมอง จำแนกรายด้านและภาพรวม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปางตอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปางตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 16 คน มีวิธีการดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบ การทดลองกับประชากรกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) คือ ดำเนิน การทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมอง แล้วสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผน จำนวน 27 แผน แล้วรวบรวมประมวลผลเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 9 ครั้ง 9 สัปดาห์ แล้วจึงทำ การทดสอบหลังกิจกรรม ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา ได้แก่ ( 1 ) คู่มือจัดกิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมอง จำนวน 27 กิจกรรม ( 2 ) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมอง จำนวน 27 แผน ( 3 ) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ชุด แล้วจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ

สรุปผลการศึกษา

    1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปางตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ช่วง 9 สัปดาห์ จากการวัดและประเมินผลทุกแผน 27 แผน แล้วเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล 9 ช่วง พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านทักษะการนับจำนวน ด้านทักษะการเปรียบเทียบ และด้านทักษะการจับคู่ และ ในด้านภาพรวม เริ่มสัปดาห์แรกผลการวัดและประเมินเฉลี่ย ( µ ) อยู่ที่ระดับอยู่ที่ระดับพอใช้ (1.8, 1.73, 1.73, 1.7 และ 1.74 ตามลำดับ)เมื่อจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมองจนถึงสัปดาห์ที่ 10 ผลการวัดและประเมินของเด็กมีค่าเฉลี่ย ( µ ) อยู่ที่ระดับดี (3.00, 2.93 3.00, 3.00 และ 2.98 ตามลำดับ) เมื่อพิจารณาพฤติกรรมแต่ละด้านและภาพรวม ปรากฏว่า มีการพัฒนาดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ และผลรวมโดยเฉลี่ย( µ ) ของแต่ละพฤติกรรมและภาพรวมอยู่ในระดับดีทุกด้าน (2.50, 2.44, 2.40, 2.45 และ 2.46 ตามลำดับ) แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์
    2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายพฤติกรรมและภาพรวมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปางตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมอง พบว่า พฤติกรรมรายพฤติกรรมและภาพรวม มีคะแนนแตกต่างกัน โดยก่อนการจัดกิจกรรมพฤติกรรมในด้านทักษะการนับจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการจับคู่ และภาพรวมมีคะแนน (2.9, 2.6, 2.5, 2.8 และ 2.7 ) ตามลำดับ หลังการจัดกิจกรรมนักเรียนทดสอบได้คะแนน (4.8, 4.7, 4.9, 4.9และ 4.83 ) ตามลำดับ มีคะแนนแตกต่างกันเท่ากับ (1.9, 2.1, 2.4, 2.1 และ 2.13 ) ตามลำดับ คิดเป็นความก้าวหน้าร้อยละ ( 38.00, 42.00, 48.00, 42.00 และ 42.60 ) ตามลำดับแสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมอง ซึ่งเปรียบเทียบ ความแตกต่างของคะแนนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิกิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาสมอง ทุกพฤติกรรมและภาพรวม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^