การพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ชุด น่ารู้สิ่งรอบตัวเรา
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ชุด น่ารู้สิ่งรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ชุด น่ารู้สิ่งรอบตัวเรา ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ชุด น่ารู้สิ่งรอบตัวเรา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดหนามแดง (เขียวอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำนวน 33 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ชุด น่ารู้สิ่งรอบตัวเรา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ชุด น่ารู้สิ่งรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 มีประสิทธิภาพ 87.24/83.94
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โดยใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ชุด น่ารู้สิ่งรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05