การประเมินโครงการพัฒนาการบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วม
ผู้เขียน นางบุญช่วย บุญอาจ
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท
เทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินการประเมินโครงการพัฒนาการบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท เทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ซึ่งใช้การประเมินรูปแบบ ซิปป์ (CIPP Evaluation Model) การประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท จำนวน 71 คน และนักเรียนโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาทชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการสุ่มตัวอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม การเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ในภาพรวมการประเมินการประเมินโครงการพัฒนาการบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท เทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี วิเคราะห์ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินโครงการพัฒนาการบริหารการศึกษาโดยใช้เทคนิคการมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท เทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ในภาพรวมมีคุณภาพระดับมาก ตามความคิดเห็นของทั้งครูและนักเรียน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อจำแนกตามแต่ละด้านของโครงการคือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ปรากฏว่าทุกด้านมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นทั้งของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอนและนักเรียน