LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนบ้านหินกองฯ

usericon

หัวข้อวิจัย        การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
โรงเรียนบ้านหินกองสามัคคี อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ
ผู้วิจัย            นายรณชัย ธรรมราช
ตำแหน่ง        ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหินกองสามัคคี
สังกัด            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ

บทสรุปย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนบ้านหินกองสามัคคี ในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ (1) เพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (2) เพื่อให้ครูสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานได้ (3) เพื่อให้ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้
การวิจัยในครั้งนี้การประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องในการวิจัย ดังนี้ (1) ผู้ร่วมวิจัย คือ ข้าราชการครูในโรงเรียนบ้านหินกองสามัคคี อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน (2) ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 24 คน ประกอบด้วย วิทยากรผู้ให้การอบรมเชิงปฏิบัติการ เป็นศึกษานิเทศก์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 1 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหินกองสามัคคี ชั้นละ 3 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้ร่วมวิจัย ทำแบบทดสอบหลังการการประชุมเชิงปฏิบัติการ ได้คะแนนเฉลี่ยมากกว่าก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการ คือ ก่อนการประชุมได้คะแนนเฉลี่ย ( ) 8.17 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.85 และหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการทำแบบทดสอบได้คะแนนเฉลี่ย ( ) 17.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.00 แสดงให้เห็นว่าภายหลังการพัฒนาครูด้านการจัดการการเรียนรู้แบบโครงงาน ทำให้ผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง การจัดการการเรียนรู้แบบโครงงานเพิ่มมากขึ้น
2. ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรม การสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้ร่วมวิจัย และการสัมภาษณ์วิทยากร ภายหลังการร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ผู้ร่วมวิจัยมีความพึงพอใจต่อการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเป็นอย่างมาก และผู้ร่วมวิจัยเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมการการเรียนรู้แบบโครงงานมากขึ้น ผลการดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการการเรียนรู้แบบโครงงาน บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คือ ทำให้ผู้ร่วมวิจัยได้รับความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ร่วมวิจัยมีความมั่นใจว่าจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ และจะสามารถนำความรู้จากแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานนั้นไปใช้ในชั้นเรียนของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลจากการนิเทศแบบมีส่วนร่วม ในการพัฒนาวงรอบที่ 1 ในการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของผู้ร่วมวิจัย พบว่า ผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอยู่ในระดับความเหมาะสมปานกลาง มีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.49 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 69.80 และในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ผู้ร่วมวิจัยมีพฤติกรรมในการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับพอใช้ โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.73 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 74.60 จากผลการพัฒนายังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าที่ควร จึงได้ดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 ผลการพัฒนา พบว่า ผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพิ่มมากขึ้น อยู่ในระดับความเหมาะสมมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.38 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.60 และในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ผู้ร่วมวิจัยมีพฤติกรรมในการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับดี โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.48 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.60
โดยสรุป การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยใช้การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศแบบมีส่วนร่วม ทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานได้ ควรมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อให้ครูเกิดความมั่นใจว่าการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานสามารถนำไปใช้ได้ทุกรายวิชา และจะทำให้การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเกิดขึ้นได้ทุกรายวิชา และผู้เรียนจะได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามจุดมุ่งหมายของโรงเรียนที่ต้องการต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^