รายงานผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สื่อสังคมและปัญหาฯ
เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
กรณีศึกษา โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี
ผู้รายงาน นางสาวบงกช บุญมา
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการพัฒนาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และเศษส่วนเพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมและปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมและปัญหาเป็นฐาน และเพื่อประเมินผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมและปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะจำนวน 8 เล่มมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 โดยรวมเท่ากับ 82.42/81.89 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 และผลการพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจากการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน โดยหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน คือ ค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.57 ก่อนเรียนเท่ากับ 17.00 มีค่าความแตกต่างเฉลี่ยเท่ากับ 7.57 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.71 โดยมี ความพึงพอใจที่สามารถคิดคำนวณได้มากขึ้นมากกว่าด้านอื่น