LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้

usericon

การพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้
ชื่อเรื่อง    การพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอน
    ของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย    ฤทัยรัตน์ จินดาพล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา    2557

บทคัดย่อ

    การพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร5 ธันวามหาราช”สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อสำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง“รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง“รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาการทดลองใช้และผลการใช้สื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔(วัดคลองเรียน) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินการปฏิบัติงาน 4)แบบประเมินการปฏิบัติการงานกลุ่ม 5)แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และ 6)แบบประเมินสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่เรื่อง“รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
    1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เกี่ยวกับการพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง“รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า องค์ประกอบของสื่อวีดิทัศน์ องค์ประกอบการ “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” เนื้อหาและกิจกรรมที่ต้องการนำมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” เป็นสื่อวีดิทัศน์ ที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ และความเข้าใจในการเรียนที่ถูกต้องมากขึ้น
    2. การสร้างและพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” ซึ่งมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 82.22/82.33
    3. การศึกษาการทดลองใช้และผลการใช้สื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” พบว่า
     3.1 ผลการเปรียบเทียบด้านความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     3.2 ผลการเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงานของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100
     3.3 ผลการเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงานกลุ่มของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100
     3.4 ผลการเรียนรู้ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระหว่างเรียน และหลังเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100
    4. การประเมินสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” เมื่อพิจารณาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่าด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุดและด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด
07 มี.ค. 2558 เวลา 22:46 น. 0 992
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^