รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ป.4
แบบเน้นงานปฏิบัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Aesop’s Fables
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้รายงาน นางสาวธันย์ชนก อินเสมียน
สถานที่ทำงาน โรงเรียนป่าสักวิทยา อำเภอท่าบ่อ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Aesop’s Fables โรงเรียนป่าสักวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Aesop’s Fables
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Aesop’s Fables
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้า คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนป่าสักวิทยา จำนวน 18 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรม
การเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Aesop’s Fables จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Aesop’s Fables การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 8 สัปดาห์ๆ ละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ การหาประสิทธิภาพและ
ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Aesop’s Fables
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Aesop’s Fables มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.28/83.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Aesop’s Fables เท่ากับ 0.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Aesop’s Fables ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 12.88 คิดเป็นร้อยละ 42.96 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 25.06 คิดเป็นร้อยละ 83.51 ตามลำดับ เมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ
เน้นงานปฏิบัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Aesop’s Fables โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.97 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.83 อยู่ในระดับมาก