LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ

usericon


บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้หนังสือหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ
ชื่อผู้รายงาน : นางสาววิชิตา คำมาก

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มเลือกแบบเจาะจง สอบวัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาพัฒนาได้แก่หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาแกลือ จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเที่ยง .928 และแบบสอบถามความพึงพอใจมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ (Rating Scale) เรียงจากมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ตามแบบลิเคอร์ท (Likert’s) เพื่อสอบถามระดับความพึงพอใจการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ จำนวน 9 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .32 - .93 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .922 เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งข้อมูลเชิงปริมาณ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยวิธีการทางสถิติเบื้องต้น ได้แก่ สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย คะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าวิกฤตที (t-test)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 84.37 /85.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
    3. นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ เรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ อ่านเพิ่มเติมชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ ช่วยให้นักเรียนได้รับความรู้ และทักษะในการอ่าน และได้รับความรู้เรื่องภูมิศาสตร์เพชรบุรีมากขึ้นมากขึ้น หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ มีรูปเล่มที่สวยงาม สามารถปลุกเร้า จูงใจ และกระตุ้นให้นักเรียนอยากเรียนรู้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เพชรแผ่นดินถิ่นนาเกลือ มีตัวอักษรชัดเจน อ่านง่าย มีรูปภาพประกอบเหมาะสม ชัดเจน



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^