LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วย
โปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย     นายสุชาติ วรโพด
ปีการศึกษา    2559


บทคัดย่อ

    รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านผางอุดมสมบูรณ์วิทยา ตำบลชุมแสง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านผางอุดมสมบูรณ์วิทยา ตำบลชุมแสง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผนการจัดการเรียนรู้ (2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 10 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ (5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.36/82.08 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6346 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.46
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
การวิจัยครั้งนี้ ทำให้ได้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ทำให้นักเรียนบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^