ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี
ผู้วิจัย ทัตยา พิพัฒน์โชติกร
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country
โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ คะแนนก่อนเรียน (Pre – test) และคะแนนหลังเรียน (Post – test) โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี โดยการทดสอบค่า ที (t – test) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อ ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.62/83.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ E1/E2 = 80/80
2. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ คะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี โดยการทดสอบค่า ที (t – test) พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง My Beloved Country โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก