LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมฯ

usericon

ชื่อรายงาน การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะ
     การใช้ภาษาไทยจากบทเพลงพระราชนิพนธ์และวรรณกรรม
     กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ชื่อผู้รายงาน    นางสาวปราณปวีณ์ คุ้มบ้าน
            ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
            โรงเรียนเทศบาล ๑ (วิทยานารี) อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา        ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยจากบทเพลงพระราชนิพนธ์และวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยจากบทเพลงพระราชนิพนธ์และวรรณกรรม และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยจากบทเพลงพระราชนิพนธ์และวรรณกรรม ประชากร
ที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาล ๑ (วิทยานารี) อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ จำนวน ๑ ห้องเรียน รวมประชากร จำนวน ๓๐ คน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ๑) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยจากบทเพลงพระราชนิพนธ์และวรรณกรรม จำนวน ๒๒ แผน ๒) หนังสือส่งเสริมทักษะการใช้ภาษา ไทยจากบทเพลงพระราชนิพนธ์และวรรณกรรม จำนวน ๙ เล่ม ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย จำนวน ๒๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยจากบทเพลงพระราชนิพนธ์และวรรณกรรม จำนวน ๑๐ ข้อ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test
    ผลการศึกษาพบว่า หนังสือส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยจากบทเพลงพระราชนิพนธ์ และวรรณกรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๖.๖๗/๘๔.๔๒ สูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้ ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ก่อนและหลังจากการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยจากบทเพลงพระราชนิพนธ์และวรรณกรรม มีค่า t-test เท่ากับ ๓๐.๓๕ ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .๐๑ แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและนักเรียนมีความคิดเห็นด้านบวกต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยจากบทเพลงพระราชนิพนธ์และวรรณกรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ ๔.๖๗ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๘๑
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^