รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภูมิปัญญาไทยชุดเพียงตาลต้นฯ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายศิริ ช้างมุกดา
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมภูมิปัญญาไทย ชุด เพียงตาลต้นเดียว สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภูมิปัญญาไทย ชุด เพียงตาลต้นเดียว
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้หนังสือ อ่านเพิ่มเติมภูมิปัญญาไทยชุด เพียงตาลต้นเดียว
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ที่กำลังศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน หนังสืออ่านเพิ่มเติมภูมิปัญญาไทย ชุด เพียงตาลต้นเดียว จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภูมิปัญญาไทย ชุด เพียงตาลต้นเดียว เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมภูมิปัญญาไทย ชุด เพียงตาลต้นเดียว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 85.11 /87.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภูมิปัญญาไทย ชุดเพียงตาลต้นเดียว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมภูมิปัญญาไทย ชุด เพียงตาลต้นเดียว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก