LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้วิธีการแบบมีส่วนร่วม

usericon

รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลช่องลม เทศบาลตำบลช่องลม จังหวัดกำแพงเพชร กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น โดย นางสาวรสริน เต็มปลื้ม มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลช่องลม โดยใช้รูปแบบซิป(CIPP Model) ในการประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ 1. การประเมินสภาวะแวดล้อม เพื่อประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการนิเทศภายใน 2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้น เพื่อประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานตามโครงการนิเทศภายใน 3. การประเมินกระบวนการเพื่อประเมินความเหมาะสมในการดำเนินการด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายใน 4. การประเมินผลผลิต เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายใน และเพื่อประเมินผลกระทบของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลช่องลมที่มีต่อ โรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ประชากร และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. ผู้บริหาร และครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลช่องลม ปีการศึกษา 2559 รวมทั้งหมดจำนวน 20 คน จำแนกเป็น ผู้บริหาร 1 คน และครู จำนวน 19 คน โดยผู้รายงานใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 2.นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลช่องลม ปีการศึกษา 2559 จำนวน 103 คน 3. ผู้ปกครองนักเรียนซึ่งเป็นผู้ปกครองนักเรียนแต่ละระดับชั้น จำนวน 103 คน และ 4. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน โดยใช้ประชากรทั้งหมดในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินโครงการจากการตอบแบบสอบถามของกลุ่มตัวอย่างและข้อมูลและสารสนเทศจากงานต่าง ๆ ของโรงเรียน แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมินโครงการ
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการ ปรากฏว่าโครงการมีความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก( = 4.15 , = 0.55)
2. ผลการประเมินความพร้อมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ พบว่าโครงการมีความพร้อมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ( = 4.30 , = 0.57)
3. ผลการประเมินความเหมาะสมในการดำเนินการด้านกระบวนการของโครงการ
3.1 ขั้นเตรียมการนิเทศภายใน โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39, =0.55)
3.2 ขั้นดำเนินการจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.20, =0.54)
3.3 ขั้นประเมินผลและรายงาน โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, =0.54)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลช่องลม
4.1 ผลการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในตามโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและกิจกรรมที่ปฏิบัติมาก เป็นอันดับ 1 คือ การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอน คิดเป็นร้อยละ 36.58
4.2 ผลการประเมินการปฏิบัติงานของครู ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
1) ผลการปฏิบัติงานของครูเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมครูปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 3.96, =0.64)
2) ผลการปฏิบัติงานของครูเกี่ยวกับการผลิตสื่อและการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนโดยรวม ครูผลิตสื่อและใช้สื่อประกอบการเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 4.02, =0.61)
(1) ขั้นการวางแผนการใช้สื่อ โดยรวม ครูปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
(2) ขั้นดำเนินการใช้สื่อ โดยรวม ครูปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
(3) ขั้นประเมินการใช้สื่อ โดยรวมครูปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
3) ผลการปฏิบัติงานของครูเกี่ยวกับการวัดผลและการประเมินผลตามสภาพจริง โดยรวม ครูปฏิบัติเกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง อยู่ในระดับมาก ( =4.37, =0.62)
4) ผลการปฏิบัติงานของครูเกี่ยวกับการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน โดยรวม ครูจัดทำวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.53 =0.74)
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูต่อการจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน โดยรวม ครูมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในอยู่ในระดับมาก ( =4.28, =0.70)
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพฤติกรรมการเรียนการสอนของครู โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, =0.64)
    4.5 ผลกระทบของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลช่องลม ต่อโรงเรียน ผู้บริหาร ครู นักเรียน ทำให้โรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียนได้รับโล่ / รางวัล / ประกาศเกียรติคุณ จากหน่วยงานของทั้งภาครัฐและเอกชน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2559 ผ่านเกณฑ์ตามที่โรงเรียนกำหนด
สำหรับข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ช่องลม นั้น ผู้บริหารและหน่วยงานต้นสังกัด ควรมีการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับ การนำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน และการผลิตสื่อและการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนสำหรับครู เพิ่มเติม นำคณะครูไปศึกษาดูงานโรงเรียนที่มีผลงานดีเด่น จัดหาเอกสาร ตำราไว้สำหรับครู ให้เพียงพอและมีความทันสมัย จัดให้มีการสาธิตการสอนให้มากขึ้น จัดให้ผู้นิเทศที่สังเกตการสอนของครู ให้มีความต่อเนื่องเป็นระบบ และมีความสม่ำเสมอเป็นระบบเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน ควรมีการกำกับ ติดตาม ประเมินผลการนิเทศภายในของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้าฝ่าย ผู้นิเทศควรปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางพัฒนาแก้ไขและควรสรุปรายงานผลการดำเนินงานในแต่ละครั้งอย่างเป็นระบบ หัวหน้างาน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือผู้นิเทศ ควรใช้กระบวนการนิเทศในการพัฒนางานควบคู่กับกระบวนการควบคุมคุณภาพ P D C A (Plan-Do-Check-Action) และนำข้อมูลสารสนเทศอันเกิดจากการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลช่องลมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียน และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อร่วมกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาและวางแผนพัฒนาการนิเทศภายในต่อไป การนิเทศภายในโรงเรียน ควรดำเนินการอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุก ๆ ปีการศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการบริหารและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และการนิเทศควรเน้นการนิเทศภายนอกประสานกับการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^