การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ
Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายภูไชย์ กว้างวงศ์
สถานศึกษา โรงเรียนคำยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning
วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนคำยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1)เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม (2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ (3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะ เป็นแบบประเมิน แบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.51/89.28
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7696
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนคำยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนคำยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพอใจมาก