LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ
Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา        นายภูไชย์ กว้างวงศ์
สถานศึกษา    โรงเรียนคำยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ปีการศึกษา     2559


บทคัดย่อ

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning
วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนคำยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1)เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม (2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ (3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะ เป็นแบบประเมิน แบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)

     ผลการศึกษาพบว่า

         1. การจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.51/89.28
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7696
     3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนคำยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนคำยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วิชา พระพุทธศาสนา เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ และวันสงกรานต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพอใจมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^